ZinBaby BLOG

The latest fashion news, advice and comment.

Chọn bình sữa cho con, bạn có phải bà mẹ thông thái?

Bạt ngàn về chủng loại, kích cỡ, nguồn gốc xuất xứ, thị trường bình sữa cho bé hiện nay có thể khiến các mẹ, nhất là các bạn làm mẹ lần đầu không khỏi thấy rắc rối không biết nên chọn loại nào phù hợp và không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Chia sẻ cùng  Zinbaby cách chọn bình sữa an toàn cho các bé nha mẹ!

Nhựa và thủy tinh là hai chất liệu chính của các loại bình sữa, tuy nhiên trước khi quyết định cho con bú bình nào thì hãy cùng xem qua ưu và nhược điểm của mỗi loại nhé:

Bình sữa bằng nhựa
Bình nhựa có giá thành rẻ hơn bình sữa thủy tinh và sẽ giúp trẻ dễ cầm khi bú bởi trọng lượng bình khá nhẹ. Tuy nhiên, khi mua bình, mẹ nên lưu ý chọn các bình được làm từ nguyên liệu không có chứa chất BPA (hóa chất nhân tạo, có thể ngấm vào sữa gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của bé như khả năng khiến não và hệ sinh dục của bé phát triển bất thường)
 


Một số dấu hiệu nhận biết bình nhựa an toàn

Bình sữa thủy tinh
Nguyên liệu thủy tinh được so sánh là an toàn hơn bằng nhựa, dễ vệ sinh hơn nhưng do trọng lượng nặng hơn bình nhựa có thể gây khó khăn cho bé khi cầm.
Các mẹ cũng nên chú ý khi lựa chọn núm vú bởi đây là bộ phân tiếp xúc trực tiếp với miệng của trẻ. Mặc dù giá thành hơi đắt so với núm cao su thông thường, nhưng núm vú silicon sẽ là một lựa chọn không tồi bởi độ bền và không có mùi khó chịu như núm nhựa. Việc chọn mua cổ bình sữa rộng hay hẹp là tùy vào sở thích của cha mẹ, cổ rộng dễ vệ sinh, dễ pha sữa; cổ hẹp gọn gàng và dễ cầm.

Chọn kích cỡ bình sữa
Kích cỡ của bình sữa phụ thuộc vào độ tuổi của bé:
- dưới 3 tháng tuổi: bình nhỏ 50ml đến 120ml,
- dưới 1 tuổi: bình trung từ 120ml đến 180ml
- từ 1 tuổi trở lên: bình lớn từ 180ml đến 250ml
Khi mua bình sữa cho bé nên chú ý tới van thông hơi, điều này cũng quan trọng vì nó giúp bé không bị nuốt không khí vào bụng và tiêu hóa dễ dàng hơn.
 

Cách sử dụng và bảo quản bình sữa
Khi khử dụng bình, tốt nhất là mẹ hãy tuân theo hướng dẫn ghi trên hộp sữa nhé bởi các loại sữa và bình khác nhau sẽ có cách dùng và bảo quản khác nhau. có loại sữa pha với nước nóng nhưng cũng có loại sữa pha với nước nguội. Nếu bé thích sữa nóng, bạn có thể ngâm bình sữa trong nước nóng từ 4 đến 6 giờ sau đó cho bé bú.
Nên ước lượng, điều chỉnh lượng pha vừa đủ cho bé mỗi lần bú, không nên pha sữa quá nhiều để bé bú dần vì như vậy sẽ khiến sữa bị vi khuẩn tấn công, gây bệnh cho bé. Nếu sữa còn dư, nên hâm lại trước khi cho bé bú.
Để bình sữa không bị nhiếm khuẩn, việc mà các mẹ không nên lơ là chính là vệ sinh bình sữa sau mỗi lần bé bú xong. Rửa bình sạch sẽ bằng nước lạnh, không dùng nước nóng vì môi trường này thuận lợi cho vi khuẩn của sữa phát triển. Khâu quan trọng nhất chính là cọ rửa núm vú vì, nếu vệ sinh không sạch, bé sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh.
Các mẹ cũng nên ghi chú thời gian thay núm vú để đảm bảo an toàn vệ sinh cho bé. Thời gian dùng một núm vú tốt nhất là 3 tháng, bình sữa là 6 tháng, tuy nhiên nếu bé dùng nhiều và thường xuyên thì mẹ có thể thay thường xuyên  hoặc chọn bình lớn hơn để đáp ứng nhu cầu của bé nhé.
 
(Zinbaby)