ZinBaby BLOG

The latest fashion news, advice and comment.

Không muốn mất sữa? Top 09 thực phẩm các bà mẹ nên

Giữa vô vàn các loại thực phẩm trên giời dưới bể như hiện nay, các mẹ nhiều khi thực sự rất bối rối và không biết lựa chọn loại nào để không ảnh hưởng tới sức khỏe. Điều này càng cực kì quan trọng, nhất là đối với các mẹ vừa sinh em bé xong bởi có một số thực phẩm sẽ giúp tăng nguồn sữa về, tránh tắc sữa nhưng bên cạnh đó có những loại chỉ cần ăn một chút thôi là nguy cơ mất sữa sẽ tăng lên rất cao. Vậy thì những loại thực phẩm nào các mẹ nên tránh để khỏi mất sữa, cùng tham khảo chia sẻ sau đây nhé!

1. Mì tôm
Mì tôm được sử dụng phổ biến bởi sự tiện lợi và dễ dàng chế biến của nó nhưng đây là một món ăn các mẹ nên loại bỏ ngay từ đầu trong danh sách này bởi thành phần lúa mạch nếu có trong mì tôm có thể khiến mẹ mất sữa. Còn nếu dùng loại mì không có thành phần lúa mạch thì chế độ dinh dưỡng thiếu kém như vậy cũng khiến mẹ mất sữa, không đủ cung cấp dưỡng chất cho cả mẹ và bé.

2. Thực phẩm cay nóng và tỏi
Nếu mẹ ăn thức ăn cay nóng, con bú sữa mẹ có thể bị quấy khóc hay tình huống xấu hơn là bị tiêu chảy và nổi mẩn bởi những thành phần có trong thực phẩm này có thể gây ra kích ứng ở trẻ sơ sinh.
Tỏi cũng là một thực phẩm các mẹ nên tránh bởi độ cay và mùi tỏi trong sữa khiến bé không muốn bú sữa mẹ nữa.
 

3. Lá lốt và rau mùi tây
Lá lốt là thực phẩm dễ trồng, dễ kiếm và không thể thiếu của một số món ăn như bò nướng lá lốt, chả lá lốt, v.v. nhưng lá lốt lại là một trong những nguyên nhân (đã được kiểm chứng trong dân gian) gây ra hiện tượng mất sữa ở mẹ.
Giống như lá lốt, rau mùi tây cũng là loại thực phẩm giúp tăng mùi vị thơm ngon, hấp dẫn cho món ăn nhưng ăn nhiều rau mùi tây có thể khiến mẹ mất sữa hoàn toàn.
 
4. Măng
Vốn có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngọn và lạ miệng, nhưng măng, với thành phần độc tố trong nó, là một món ăn không tốt cho mẹ bầu và cho mẹ sau sinh. Mặc dù các mẹ có thể loại bỏ lượng độc tố này bằng cách luộc măng với nước nhưng để cho an toàn, tốt nhất mẹ không nên ăn măng nếu không muốn bị mất sữa.
 
5. Bạc hà
Trà bạc hà, kẹo bạc hà hay bất cứ loại thực phẩm nào có thành phần bạc hà đều sẽ gây giảm lượng sữa ở mẹ nếu liều lượng quá nhiều. Vì thế nếu yêu thích quá vị thực phẩm này, các mẹ chỉ nên dung một chút mỗi ngày thôi nhé!

6. Đồ uống có cồn và lá dâu
Lá dâu sắc nước uống và đồ uống có cồn sẽ là hai thức uống chỉ có tác dụng khi mẹ muốn cai sữa mà thôi. Nếu vẫn còn trong giai đoạn cho con bú thì các mẹ nên tránh xa hai loại thức uống này nha.
 
7. Quả bơ và trái cây họ cam
Đây là hai loại quả lành tính nhưng thành phần của chúng được truyền qua sữa mẹ có thể khiến trẻ khó chịu bởi theo kinh nghiệm của một số mẹ cho thấy bơ có thể làm bé khó chịu bụng còn cam có thể khiến bé cảm thấy ngứa ngáy. Vì vậy các mẹ hãy theo dõi phản ứng của bé để biết có nên tiếp tục dùng những thực phẩm này hay không.

8. Chocolate, cà phê, thức uống chứa cafein
Chocolate, cà phê và bất cứ các đồ ăn thức uống nào khác có chứa cafein đều có thể gây ra kích thích cho trẻ như khó ngủ, bồn chồn và quấy khóc. Vì vậy nếu bạn không muốn mệt đờ đẫn vì trông bé thức vào ban đêm thì nên hạn chế dùng các loại thực phẩm này nhé.
 
9. Khoai tây chiên và thức ăn dầu mỡ
Loại thức ăn điển hình nhiều dầu mỡ và dễ gây nghiền này chính là khoai tây chiên cần được các mẹ ưu tiên cho ra khỏi danh sách thực đơn trước tiên bởi dầu mỡ được dùng chiên thức ăn thông qua sữa mẹ có thể gây kích ứng dạ dày của bé.

(Zinbaby)