ZinBaby BLOG

The latest fashion news, advice and comment.

Top 11 siêu thực phẩm tăng cân cho bé

“Ôi con nhà chị còi lắm, chả chịu ăn gì cả!”, “Bé nhà em ăn mãi chả tăng cân nào!”, các mẹ có thấy những lời ca thán này quen không khi mà vấn đề cân nặng của các bé luôn là mối quan tâm hàng đầu và là chủ đề thảo luận chính trên các diễn đàn mẹ bé? Thực ra để tăng cân cho bé là một bài toán khá nan giải, bởi sức hấp thụ chất dinh dưỡng, cơ địa của các bé là khác nhau; tuy nhiên, vẫn có những thực phẩm ăn hàng ngày giúp bé tăng cân, tuy không nhanh nhưng cũng có phần nào tác dụng mà mẹ có thể áp dụng. Cùng tham khảo Top 11 thực phẩm giúp bé tăng cân với Zinbaby các mẹ nhé!

1. Tinh bột
Tinh bột (gạo, bánh mì, v.v.) được xếp trong top đầu các thực phẩm chứa nhiều năng lượng, không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày và có khả năng giúp bé tăng cân nhanh chóng

2. Thịt cá
Là hai thực phẩm giàu đạm mà mẹ không thể bỏ qua trong thực đơn của trẻ. Mẹ nên phân chia khẩu phần ăn thịt cá vừa phải để không ảnh hưởng tới sức khỏe mà trẻ vẫn tăng cân đều.
Thành phần dinh dưỡng của cá bao gồm tất cả 9 Axit Amin là nguồn protein hoàn chỉnh và cũng là nguồn Omega 3 tuyệt vời cho sức khỏe mà trẻ đang trong giai đoạn phát triển rất cần. Các Omega 3 trong cá có tác động mạnh thực sự, với những dưỡng chất tác động đến sự phát triển của não bộ, trí thông minh và mắt của trẻ. Trong khi đó thịt chứa nhiều protein và vô cùng đa dạng về chủng loại, bao gồm thịt có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm (thịt lợn, bò, dê); thịt có màu trắng nhạt (thịt gà, vịt, cá), thịt gần như không có màu sắc (các loại trai, sò).
 



Cá hồi chứa rất nhiều Omega-3
3. Sữa nguyên kem
Sữa nguyên kem rất giàu canxi, calo và chất béo và có thể nhanh chóng giúp trẻ có cân nặng như ý muốn. Tuy nhiên mẹ chỉ nên cho trẻ uống 1 ly sữa nguyên kem vào buổi sáng để bé có đầy đủ năng lượng cho cả ngày và tuyệt đối không uống vào buổi tối vì sữa có thể khiến trẻ bị đầy bụng, khó ngủ.

4. Trứng
Trứng rất giàu protein do đó mẹ không thể bỏ qua nếu muốn trẻ tăng cân. Trứng là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều chất đạm có giá trị sinh học cao, dễ hấp thu (tỷ lệ hấp thu chất đạm của trứng là 100%, tương đương với đạm trong sữa nếu chế biến đúng). Ngoài ra, trong lòng đỏ trứng còn cung cấp nhiều chất béo, các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như Sắt, Vitamin A, Kẽm, v.v.
Mặc dù là thực phẩm tốt và  giàu dinh dưỡng như vậy, một tuần mẹ chỉ cần cho trẻ ăn từ 2 - 3 trứng là đủ bởi vì hàm lượng chất béo trong trứng cao làm bé dễ bị đầy bụng, khó tiêu rối loạn tiêu hóa.
 


Trong trứng chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng

5. Chuối, hồng xiêm
Hai loại quả với vị ngọt tự nhiên này không chỉ mềm, khiến trẻ dễ ăn mà còn rất giàu chất dinh dưỡng giúp trẻ tăng cân nhanh chóng, chống táo bón và không lo béo phì.

6. Bơ
Bơ được xay nhuyễn với sữa có thể cho ra một hỗn hợp sinh tố bơ ngon tuyệt, hi vọng sẽ hấp dẫn bé từ hương vị, nhờ đó bé sẽ ăn được nhiều hơn và nhanh chóng tăng cân do hấp thụ chất dinh dưỡng từ bơ và sữa.

7. Pho mát
Pho mát hoặc các chế phẩm từ sữa khác là thực phẩm ăn vặt hàng đầu của trẻ và cực tốt cho việc tăng cân. Trong loại thực phẩm này có nhiều chất béo, nếu trẻ ăn khoa học, điều độ sẽ vừa tốt cho răng, vừa giúp trẻ tăng cân mà không bị béo phì.
 
8. Khoai lang/ khoai tây
Khoai lang vừa có tác dụng giảm cân, tốt cho hệ tiêu hóa, vừa là nhân tố thúc đẩy sự tăng cân ở trẻ nếu mẹ kết hợp khoai lang với sữa, pho mát, bánh táo, v.v. Còn khoai tây chứa rất nhiều Carbohydrates và năng lượng, giúp trẻ nhanh chóng hấp thụ chất dinh dưỡng và tăng cân.

9. Bơ hoặc bơ đậu phộng
Bơ đậu phộng được coi là một loại thực phẩm bổ dưỡng bởi nó là nguồn cung cấp rất tốt các chất dinh dưỡng cần thiết như Niacin, Folate, Vitamin E, chất xơ, Protein cùng với một loạt các khoáng chất khác. Chính vì thế thực phẩm này sẽ giúp trẻ tăng cân nhanh chóng. Mẹ chỉ cần quết một chút bơ hay bơ đậu phộng lên bánh mì, trẻ đã có một bữa sáng tuyệt vời, giàu dinh dưỡng.
 


Thực phẩm siêu bổ dưỡng - bơ đậu phộng

10. Ngũ cốc
Ngũ cốc có rất nhiều tác dụng như tốt cho não, mắt, rang, cung cấp chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, hấp thụ thức ăn và dĩ nhiên không thể bỏ qua việc giúp trẻ tăng cân. Các mẹ có thể cho bé ăn cả hạt hoặc xay nhuyễn ngũ cốc, trộn với sữa để trẻ thưởng thức.

11. Dầu olive
Nêm một chút dầu olive vào bữa ăn của trẻ giúp trẻ hấp thụ vitamin, chất béo tuyệt vời, rất tốt cho việc tăng cân ở trẻ.
 
(Zinbaby)