ZinBaby BLOG

The latest fashion news, advice and comment.

Bảo vệ con khỏi nguy cơ gây rối loạn tự kỉ ngay từ trong bào thai

Trong thời buổi cuộc sống vội vã, hối hả hiện nay khi bố mẹ không giành đủ thời gian cho con cái hay bị áp lực bởi môi trường xung quanh, áp lực điểm số thì tỉ lệ các bé bị tự kỉ ngày càng tăng. Tuy nhiên các mẹ cũng đâu có biết bé có  thể bị tự kỉ ngay từ khi còn là bào thai nếu như mẹ không biết cách bảo vệ cho bé và chính bản thân mình. Vậy có cách nào để tránh được chứng tự kỉ và tránh từ trong giai đoạn mang bầu hay không?

Rối loạn tự kỷ (ASD) là một tình trạng bệnh phức tạp, khi cứ trong 68 trẻ thì lại có 1 trẻ mắc bệnh này. Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England đã phát hiện ra sự khác biệt trong não bộ của trẻ tự kỷ sớm nhất vào giai đoạn giữa của thai kỳ. Mặc dù không thể xác định được nguyên nhân rõ ràng, tự kỉ được cho là có thể xuất hiện do có sự kết hợp của nhiều yếu tố như di truyền, môi trường, hoặc do kết hợp của cả 2 yếu tố này.
Sẽ không ai có thể thay đổi được yếu tố di truyền, nhưng với các yếu tố về môi trường thì khác. Điều quan trọng là các mẹ khi mang thai cần phải có các bước chuẩn bị an toàn để chủ động ngăn ngừa nguy cơ bệnh tự kỷ cho bé ngay từ trong bụng mẹ

Hạn chế sống trong môi trường ô nhiễm
Cho đến nay nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỉ cao nhất chính là do các yếu tố môi trường kết hợp Một nhà nghiên cứu tại Trường Y Cộng đồng Havard cho biết trẻ sinh ra có nguy cơ tự kỷ tăng gấp đôi nếu mẹ thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, đặc biệt là trong 03 tháng cuối thai kì. Theo đó nếu mức độ tiếp xúc càng thì nguy cơ thai nhi mắc bệnh tự kỷ càng lớn.

Tránh tiếp xúc chất độc hoá học
Nhiều người vẫn thắc mắc tại sao khi mang thai không được make-up, nhuộm tóc hay tiếp xúc với hóa chất bởi các mẹ chưa hiểu rõ được nguyên nhân của tự kỷ gắn liền với các hóa chất mẹ đã tiếp xúc trong quá trình mang thai. Mức độ phơi nhiễm chất hóa học kim loại nặng hoặc thuốc trừ sâu cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ. Hơn nữa chất độc hóa học ảnh hưởng đến thai nhi còn tồn tại trong những vật dụng rất thông dụng như đồ nhựa, hộp nhựa được sản xuất bằng nhựa không đảm bảo do đó để tốt nhất, mẹ bầu hãy đựng thức ăn trong hộp nhôm, inox hoặc chọn các loại mỹ phẩm được làm từ thành phần tự nhiên nhé.
 



Hạn chế tiếp xúc với các chất hóa học nguy hiểm

Giữ gìn sức khoẻ, kiểm tra đơn thuốc
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số bằng chứng chứng minh các loại thuốc mẹ sử dụng trong thai kỳ có thể trở thành nguy cơ làm tăng bệnh tự kỷ cho thai nhi. Chẳng hạn, mẹ bầu dùng thuốc chống trầm cảm (SSRIs) làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ. Ngoài ra, một nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy thuốc điều trị động kinh và rối loạn thần kinh khác cũng có thể làm tăng nguy cơ tự kỷ.
Sức khỏe của người mẹ trong thời kỳ mang thai có ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Do đó khi có thai, các mẹ phải tối ưu hóa chế độ dinh dưỡng, uống vitamin theo khuyến cáo của bác sĩ, tránh uống các loại thuốc khi không cần thiết và đảm bảo rằng tiêm chủng đầy đủ trước cũng như trong thai kỳ, tham khảo ý kiến bác sĩ để biết rõ lợi ích và nguy cơ của loại thuốc mình sẽ dùng để tránh ảnh hưởng tới thai nhi.
 


Lưu ý khi sử dụng thuốc

Ảnh hưởng bởi thời gian sinh giữa các bé
Một nghiên cứu trên Tạp chí Mỹ về Tâm sinh lí trẻ em và thanh thiếu niên cho thấy trẻ sinh cách từ 2 đến 5 năm có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ thấp hơn so với các trẻ sinh dày. Số liệu chỉ ra rằng những trẻ được thụ thai sau ít nhất 12 tháng thì nguy cơ mắc bệnh tự kỷ sẽ là 50%, cao hơn rất nhiều so với trẻ sinh giãn cách từ 2 đến 5 năm. Do đó, để có kế hoạch mang thai tốt nhất, bố mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ bởi nguy cơ trẻ bị tự kỷ cũng sẽ tăng theo độ tuổi của cả cha lẫn mẹ trong lúc thụ thai và khả năng sinh sản của phụ nữ sẽ giảm dần theo tuổi tác.

Luôn giữ tinh thần thư giãn, thoải mái
Cảm xúc của bà mẹ khi mang thai đặc biệt quan trọng đối với thai nhi và nó sẽ tác động đến việc gia tăng nguy cơ ASD. Mặc dù bệnh tự kỷ có thể phát triển từ trong giai đoạn bào thai nhưng đừng lấy đó làm điều lo lắng nhất để rồi tự gây căng thẳng cho chính mình. Nếu luôn sống trong sợ hãi và áp lực, đó sẽ làm môi trường thai giáo tồi tệ và càng làm tăng các yếu tố nguy cơ không chỉ riêng với ASD mà còn với nhiều bệnh khác. Do đó, hãy tìm cách để bản thân cảm thấy thư giãn và thoải mái nhất trong thai kỳ, mẹ nhé!
 


Nghe nhạc là một trong các cách giúp mẹ bầu có tinh thần thoải mái 

(Zinbaby)